ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงในWeblog ของนักเรียนแต่ละคน
คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ข้อที่ 1กรณีที่เกิดความวุ่ยวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ กรณีเกิดความวุ่นวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ในฐานนะที่ดิฉันเป็นครูพันธ์ใหม่เกี่ยวกับความคิดเห็นของอดีตนายกทักษิณ ซึ่งทุกคนล้วนแต่มีข้อดี ข้อเสีย กันทุกคน เมื่อพิจารณาถึงนายกทักษิณผู้นำประเทศไทย เป็นผู้นำที่มีความสามารถมากมายในหลายๆด้าน อาทิ การนำประเทศให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นจากที่ผ่านมา การครองชีพของประชาชนสูงขึ้น ไม่แบ่งแยกคนรวยคนจนให้สวัสดิการเท่าเทียมกันหมดทุกคน ความคิดที่จะพัฒนาประเทศให้ทันโลกมากขึ้น
สำหรับข้อเสียของนายกทักษิณ เป็นผู้ที่ขายดาวเทียมการสื่อสารของไทยให้สิงคโปร์ การคอรัปชั่นการคดโกงประเทศ นำเงินที่เก็บได้จากประชาชนมาเป็นของตนเอง และหมิ่นพระบรมราชานุภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้ประเทศแยกเป็นสองฝ่าย การใช้อำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ในการอำนวยประโยชน์แก่ครอบครัวเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง
เมื่อพิจารณาข้อดีข้อเสียของนายกทักษิณแล้วการนำข้อดีของเขามาสอนนักเรียน เพื่อเป็นแบบอย่างด้านการเป็นผู้นำที่ดีด้านการบริหารประเทศ แต่สำหรับข้อเสียให้ผู้เรียนของรู้ว่าการกระทำของนายกทักษิณ ทำให้ตนเองไม่สามารถอยู่ในแผ่นดินเกิดได
การทำความดี ความชั่วตอนเป็นคนเมื่อตายไปแล้วความดีความชั่วยังคงอยู่ หากคนที่ทำความดี เมื่อตายไปความดีก็ยังปรากฏมีแต่คนสรรเสริญ แต่หากคนที่ทำความชั่วเมื่อตายไปความชั่วยังปรากฎมีคนสาปแช่งนินทาว่าร้ายไม่มีวันจบสิ้น เหมือนนายกทักษิณถึงมีความดีอยู่บ้างแต่ไม่สามารถลบความชั่วที่ได้กระทำลงไป
ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคตเมื่อดิฉันสำเร็จการศึกษาไปเป็นครู ดิฉันมีวิธีการปฎิบัติ ดังนี้
1. ต้องสร้างข้อกำหนด ขั้นตอนปฎิบัติอย่างชัดเจน และจัดกิจกรรมในห้องเรียนให้สอดคล้องกับเนื้อหาสาระแต่ละเรื่อง
2. ยึดให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการจัดการเรียนการสอน และผู้เรียนรับผิดชอบงานพฤติกรรมการเรียนของตนเอง
3. ต้องวางแผนและดำเนินการให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในหลายๆด้าน หากผู้เรียนไม่ให้การร่วมมือในการจัดการเรียนการสอน
4. สร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ และเสนอแนะไม่ตำหนิผู้เรียนที่ไม่สนใจ ให้ผู้เรียนคิดถึงการกระทำของตนว่าเหมาะสมหรือไม่
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ ผู้เรียนและครูผู้สอนต้องเข้าใจกันไม่มีอคติต่อกัน บรรยากาศสภาพแวดล้อมรอบๆข้างอำนวยในการจัดการเรียนการสอน ทำให้การเรียนการสอนสำเร็จ และสอนกันอย่างเข้าใจ มีความสุขกับการเรียนในรายวิชานั้นๆถึงแม้อาจจะเป็นรายวิชาที่ผู้เรียนไม่ชอบ
ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ ในฐานะที่ดิฉันจะเป็นครูพันธ์ใหม่ต่อไปในอนาคต สำหรับการนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้ในรูปแบใหม่ซึ่งเป็นการใช้ weblog จากที่อาจารย์อภิชาตได้สอนนั้นเมื่อดิฉันสำเร็จการศึกษาต่อไปดิฉันจะนำ woblog มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพราะว่า weblog เป็นนวัตกรรมอย่างหนึ่งที่ทันสมัยทำให้ผู้เรียนนั้นเกิดความรู้เป็นแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้น รวมทั้งเป็นเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ที่ดึงดูดความสนใจแก่ผู้เรียน เนื่องจากในสมัยปัจจุบันสื่อในโลกอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ผู้เรียนสนใจและทันสมัยแก่การค้นคว้าหาข้อมูล
ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียน คือ การประกันคุณภาพเป็นการที่ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะต่างๆตามความหวังของหลักสูตร เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนการบริหารจัดการในชั้นเรียนเรียนมีความสัมพันธ์กับการเรียนการสอน ทำให้การเรียนของผู้เรียนและการสอนของครูผู้สอนอย่างมีประสิทธิภาพป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในห้องเรียน ช่วยส่งผลให้ครูสามารถสอนได้อย่างราบรื่น เมื่อรวมเอาการประกันคุณภาพมาเชื่อมโยงต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนทำให้เกิดผล คือ
1. ผู้เรียนเกิดทักษะความรู้ ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งต่างๆในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เมื่อผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และเข้าใจสิ่งที่ตนเองเรียนรู้อย่างดีแล้วทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะ สนใจในสิ่งที่ตนเองเรียนมากขึ้นซึ่งการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนเป็นส่วนที่สำคัญที่ทำให้ผู้เรียนมีการกระตือรือร้นในการเรียนของรายวิชาต่างๆ หากบรรยากาศในห้องเรียนเย็นสบาย อากาศถ่ายเทได้สะดวก สิ่งแวดล้อมรอบๆข้างดีแล้วผู้เรียนเกิดทักษะในการเรียนรู้จึงทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนเกิดประสิทธิภาพ ครั้งถึงเวลาสอบวัดผลความรู้ความสามารถผู้เรียนสามารถทำข้อสอบได้ ได้คะแนนเป็นที่น่าพอใจทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนมีคุณภาพ
2. ผู้ปกครอง คือผู้ชี้แนะแนวทางของบุตรหลานด้านการศึกษาต่อว่าสถานศึกษาใดมีคุณภาพ และเหมาะสมแก่การเรียนรู้ ซึ่งปัจจุบันนี้สถานศึกษามีอยู่ด้วยกันอย่างมากมาย ก่อนที่ผู้ปกครอง หรือครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งจะเลือกสถานศึกษาให้แก่บุตรหลานนั้นต้องดูว่าสถานศึกษานั้นได้รับการประกันคุณภาพระดับไหน ซึ่งข้อนี้ส่งผลมาจากผู้เรียน ครูอาจารย์รวมทั้งบรรยากาศ สภาพแวดล้อมต่างๆก่อนที่ผู้ปกครองจะตัดสินใจเลือกสถานศึกษานั้น
3. สถานศึกษา เป็นสถานที่ที่นักเรียนผู้ปกครอง สนใจเพื่อใช้ในการตัดสินใจในการจัดการบริหารของผู้อำนวยการ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อการจัดบรรยากาศในห้องเรียน รวมทั้งการบริหารจัดการภายในโรงเรียน และได้รับการประกันคุณภาพจากการกระทรวงศึกษาธิการว่าโรงเรียนมีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด
ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ ประเมินอาจารย์อภิชาติ วัชรพันธุ์ ให้อาจารย์ในระดับคะแนนดี เนื่องมาจากหลายๆสาเหตุด้วยกัน ซึ่งสามารถแจงรายละเอียดของการให้คะแนนระดับดีนี้ด้วยการแยกเป็นข้องดี ข้อเสีย และข้อเสนอแนะ ในรายวิชาการจัดการบริหารในชั้นเรียน คือ
ข้อดี อาจารย์อภิชาติ วัชรพันธุ์เป็นอาจารย์ผู้สอนซึ่งนำเทคโนโลยีสื่อการสอนอิเล็กทรอนิคส์ที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สื่อการสอนที่แตกต่างจากรายวิชาอื่นๆ ซึ่งในรายวิชาที่ผ่านมาอาจารย์อภิชาตจะให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากห้องสมุด อินเตอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน แล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน แต่จะแตกต่างจากรายวิชาในครั้งนี้ คือ ในครั้งนี้อาจารย์อภิชาติ ได้ใช้สื่อการสอนที่ทันสมัยขึ้น ซึ่งผู้เรียนไม่เคยรู้จักและใช้สื่อการสอนประเภทนี้ในการทำงาน สื่อการสอนประเภทนี้คือ weblog เป็นสื่อที่ทันสมัย เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลของเราไว้ ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลไว้ได้นานและไม่สูญหาย รวมทั้งจัดเก็บรูปภาพในการทำกิจกรรมต่างๆไว้ได้ จะคล้ายๆกับแฟ้มสะสมผลงาน แต่ในแฟ้มจะต้องเก็บผลงานเป็นเอกสารอาจจะสูญหายได้ง่าย และผู้เรียนสามมารถนำไปเก็บรวบรวมได้ทุกวิชา
ข้อเสีย เนื่องจากการสอนโดยใช้webblog ต้องใช้อินเตอร์เน็ต ซึ่งในมหาวิทยาลัยของเราการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งไม่ค่อยสะดวก เพราะว่าสัญญาณอินเตอร์ในมหาวิทยาลัยมีน้อย ทำให้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิคส์ไม่สะดวก รวมทั้งสมาชิกบางคนในห้องไม่มีโน้ตบุ้ค จึงไม่สามารถเรียนรู้ได้สะดวก
ข้อเสนอแนะ ในการจัดการเรียนการสอน โดยต้องใช้สื่ออิเล็กทรอนิคส์ต้องมีความเหมาะสมในทุกๆด้านก่อนจะสอนได้ และต้องมีความพร้อมของผู้เรียน สัญญาณอินเตอร์เน็ตต้องไม่ขัดข้อง สามารถใช้สัญาญาณได้ตลอด
วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น